Cập nhật: 09:10, Thứ 5, 26/03/2020

print

Dừng thí điểm xe công nghệ từ 1/4

(ANTV) - Chỉ còn một tuần nữa, Nghị định 10/2020/NĐ - CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. 

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã  có Quyết định 146/QĐ - BGTVT dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Việc này không chỉ tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp vận tải mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc dừng thí điểm tại 5 thành phố lớn và sự ra đời của các quy định mới sẽ mở ra hướng phát triển cho việc ứng dụng công nghệ trong vận tải hành khách trên phạm vi toàn quốc. Như vậy, người dùng tại 64 tỉnh, thành phố sẽ có thêm lựa chọn di chuyển mới chủ động, an toàn và tiện lợi hơn.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, khi ngừng cái đó thì có lợi cho nhiều phía, có lợi cho phát triển kinh tế. Cụ thể là trước đây khi thí điểm chỉ có một số tỉnh thành được thí điểm, những bây giờ mở rộng ra toàn quốc được áp dụng cái khoa học công nghệ vào phát triển vận tải thì đó là cái mới và nhân dân cả nước, các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế sẽ rất phấn khởi khi dừng cái thí điểm cũ để cho phát triển đồng loạt.

Với quy định mới, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ tách bạch hoàn toàn với đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Theo đó, nếu chỉ cung cấp dịch vụ trung gian kết nối, doanh nghiệp sẽ không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải và chỉ được cung cấp dịch vụ cho các đơn vị đã đảm bảo đầy đủ các quy định, điều kiện về kinh doanh vận tải.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông -  Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, loại hình nào mà nó phù hợp với quy định tại nghị định 10 Quy định về hoạt động vận tải đường bộ thì sẽ được hoạt động. Ở đây tôi chỉ đơn cử là với nghị định 10 có quy định rất rõ ví dụ như với xe taxi công nghệ mà kết thúc chuyến đi thì doanh nghiệp hợp tác xã sử dụng phần mềm tính tiền phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đó cho hành khách đồng thời gửi cho cơ quan thuế để chúng ta kiểm soát.
 
Còn nếu các hãng xe công nghệ lựa chọn hình thức kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, nếu các đơn vị này sử dụng phần mềm tính tiền sẽ phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách, đồng thời gửi về cơ quan Thuế theo quy định. Như vậy, công tác quản lý về thuế sẽ hiệu quả và minh bạch hơn.
 
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh  - Chuyên gia tài chính, ngân hàng phân tích, khi mà tách bạch ra như thế, một bên anh chỉ là dịch vụ giới thiệu thôi và anh có doanh thu thì NN sẽ áp dụng thu thuế với cái dịch vụ đó một cách rõ ràng, công khai, minh bạch. Thế còn doanh nghiệp vận tải, có doanh thu, có cách tính toán ra lợi nhuận rõ ràng thì nó cũng công khai rõ ràng thì hoàn toàn có thể đảm bảo việc tính toán nộp thuế đầy đủ cho NSNN.
 
Anh Bùi Văn Trường chạy xe công nghệ đã được hơn 1 năm nay. Việc ra đời của Nghị định mới không khiến anh băn khoăn hay lo lắng gì mà còn yên tâm hơn vì cuối cùng mô hình này cũng đã được hợp pháp hóa. Mặc dù sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu mới theo quy định nhưng anh cũng sẵn sàng thay đổi. "Có thay đổi thì mình cũng là một bác tài thôi mình cũng chỉ mong muốn là mọi hình thức dù thế nào thì trong hệ thống cũng sớm hoàn thiện một cách nhanh nhất, và tất cả mọi cái, các ban ngành đoàn thể họp bàn để hoàn thành sớm để làm cho yên tâm"- Anh Bùi Văn Trường nói.
 
Việc tạo ra môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, công bằng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo thuận tiện cho nhu cầu đi lại của người dân... Cùng với đó, Nghị định này cũng đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
BT