Cập nhật: 09:28, Thứ 5, 16/01/2020

print

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết Canh Tý

(ANTV) - Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nhất trong năm vì vậy rất dễ diễn ra tình trạng khan hiếm hàng, đẩy giá cả lên cao. Năm nay, để chuẩn bị cho thị trường Tết, các địa phương đều đã chuẩn bị từ rất sớm nguồn hàng, tổ chức các chương trình, phương án phục vụ Tết, các chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu... Nhận định chung về thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thì nguồn cung cơ bản đảm bảo, giá cả ổn định. 

 

Gạo là một mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết đặc biệt là gạo nếp để phục vụ nhu cầu đồ xôi, gói bánh chưng cho mâm cơm ngày Tết. Và năm nay giá gạo nếp thì không có nhiều biến động, vẫn giữ nguyên so với ngày thường. Và cũng tùy theo nhu cầu của khách hàng mà có rất nhiều liệu loại gạo nếp với giá cả dao động từ 20 - 35.000 đồng/1kg cho khách hàng lựa chọn.

Để phục vụ cho thị trường Tết năm nay, gia đình anh Bùi Văn Cương - tiểu thương chợ Mỹ Đình, TP Hà Nội đã lấy lượng gạo dự trữ nhiều hơn ngày thường 10 - 20% các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng cũng đa dạng hơn.

Tết Canh Tý năm nay, tổng giá trị hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 31.200 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019. Các hệ thống siêu thị đã dự trữ tổng lượng hàng hóa tăng 30%; trong đó có khoảng 300 - 500 tấn thịt lợn, gà. Còn tại các chợ truyền thống, các tiểu thương cũng đã chủ động dự trữ hàng từ sớm, đặc biệt là các mặt hàng khô.

Chị Nguyễn Thị Đức, Tiểu thương chợ Mỹ Đình, TP Hà Nội cho biết: "Trong ngày Tết thì mình cũng lấy nhiều hàng hơn so với ngày thường để phục vụ cho khách. Hoa quả năm nay thì các mặt hàng nó nhiều. Bày ngũ quả thì có nhiều loại như dứa, mãng cầu, dừa, phật thủ,..."

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Hapro cho biết: "Đối với phần chuẩn bị hàng hóa thì năm nay chúng tôi cũng dự trữ hàng hóa với tổng số lượng dự trữ tăng khoảng 10% so với Tết năm ngoái trên cơ sở phân tích những yếu tố cung cầu cũng như là nhu cầu thị trường. Chúng tôi cũng đánh giá là cái lượng hàng cung ứng cho nhân dân thủ đô cũng như các vùng lân cận cho những năm vừa qua tỷ lệ cũng không tăng cao cũng ổn định do nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã khác xưa một là dự trữ hàng hóa cũng khác xưa, hai là nhu cầu du lịch mua sắm cũng thay đổi."

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, thị trường Tết năm nay sẽ không có hiện tượng thiếu hàng và không tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Ngay cả mặt hàng thịt lợn, mặc dù giá vẫn cao hơn so với trước đây tuy nhiên cũng đang dần bình ổn.

Chị Đặng Thị Hoa, Quận Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Mình thấy bánh kẹo hoa quả của Việt Nam thì cũng khá nhiều nhưng mà mình thấy dạo này thị trường ở Hà Nội thì thị trường có vẻ sính ngoại hơn thích mua nhiều đồ ngoại hơn. Vì vậy những mặt hàng Việt Nam muốn cạnh tranh phải tiếp tục đổi mới mẫu mã, chất lượng hơn nữa."

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, sứa mua của người dân đang bắt đầu tăng lên. Năm nay, sức mua được dự báo sẽ tăng khá ở mức khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, ngành Công thương đang tập trung kiểm soát, giám sát chặt chẽ thị trường hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao.

Bên cạnh việc đáp ứng đủ nguồn hàng, đảm bảo ổn định giá cả, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, nhiều hoạt động, dịch vụ hỗ trợ người tiêu dùng cũng được thực hiện. Việc này không chỉ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trong cả nước mà còn kích cầu mua sắm, tăng sức mua cho thị trường trong dịp Tết.

Tết năm nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nhiều loại thực phẩm qua những mã QR code. Nhờ vậy, người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm, công tác quản lý hàng hóa cũng hiệu quả hơn.

Ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó Ban quản lý chợ Hàn, TP Đà Nẵng cho biết: "Chợ Hàn được thí điểm dán tem QR Code để truy xuất hàng hóa. Các ban ở chợ tăng cường kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là xuất xứ, hàng giả, hàng nhái để tránh trường hợp chợ đông rồi trà trộn các mặt hàng khác vào chợ, ảnh hưởng đến uy tín của chợ."

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa, nhiều cửa hàng, siêu thị còn áp dụng các chương trình đặc biệt cho dịp Tết để phục vụ người tiêu dùng như: đặt gói thực phẩm ngày Tết, gói mâm ngũ quả,... Không chỉ mặt hàng tiêu dùng, các mặt hàng thực phẩm cũng được đẩy mạnh bán trực tuyến, vận chuyển hàng tận nơi để phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết.

Anh Phạm Văn Lộc, Phụ trách kinh doanh, Siêu thị UCA Mart cho biết: "Thường thì những ngày cận Tết, ngành thực phẩm cũng tăng nhích và để đảm bảo cho khách hàng cũng như cho hệ thống thì chúng tôi cho khách hàng đặt combo từ thực phẩm bao gồm như: gà, giò, và một số món ăn sơ chế trước. Và đảm bảo khi khách hàng đặt từ thời điểm này thì sẽ không bị tăng giá vào Tết. Chúng tôi cũng hy vọng là sẽ mang lại cho khách hàng sự tiện ích, tiện lợi trong dịp Tết."

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết hết sức bận rộn như thế này thì hầu hết các cửa hàng và siêu thị ở Hà Nội  đều có dịch vụ đặt hàng online và ship hàng tận nơi. Những dịch vụ này thì có thể hỗ trợ cho khách hàng đến tận 29, 30 Tết.

Chị Đặng Thị Hoa, Quận Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Mình thấy rất tiện lợi vì nhiều khi mình bận rộn nhất là dịp Tết này nhiều việc thì mình thường đặt online. Mình thấy đặt online cũng rất nhanh mà giao hàng cũng rất nhanh."

Cùng với đó, các địa phương cũng quan tâm, thực hiện nhiều chương trình kết nối cung cầu, các chuyến bán hàng lưu động và tổ chức phiên chợ Việt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trên cả nước.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội cho biết: "Trong tháng Tết này trước Tết dương lịch nửa tháng và trong tháng Tết thì Sở Công thương Hà Nội đã có các doanh nghiệp đã đăng ký với Sở Công thương là đưa 100 chuyến hàng về phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa và Sở Công thương cũng vận động các doanh nghiệp tham gia Tết sum vầy với Tổng liên đoàn và Công đoàn TP sẽ triển khai rộng khắp cho công nhân ở các khu công nghiệp."

Đặc biệt, nhằm mục tiêu kích cầu mua sắm, từ giờ đến cận Tết, những hoạt động khuyến mại, quảng bá sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh với nhiều chương trình giảm giá sâu. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm, tiêu dùng những sản phẩm có giá cả phù hợp, chất lượng cao, đảm bảo an toàn, chuẩn bị đón Tết Canh Tý trong không khí vui tươi, phấn khởi.

BT