Cập nhật: 08:34, Thứ 5, 26/12/2019

print

Tác phẩm phái sinh: Cần cái duyên của người sáng tạo

(ANTV) - Thành công của loạt sản phẩm cảm tác từ văn học là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với người sáng tạo, hướng khai thác này là con dao hai lưỡi. Bởi đơn cử như bộ phim "Mắt Biếc", doanh thu chạm nhiều mốc kỷ lục song phim cũng nhận không ít phản hồi gay gắt từ người hâm mộ nguyên tác. Vậy, có công thức chung nào trong việc sản xuất tác phẩm phái sinh từ văn học Việt Nam?

 

Như Sáng Phương Nam ghi nhận, NSND Hồng Vân vừa mở cửa điểm diễn kịch thứ 2 của mình, sân khấu Hồng Vân - Chợ Lớn. Hồng Vân đã lựa chọn nhạc kịch cảm tác từ Truyện Kiều của Nguyễn Du để khai trương, một quyết định được cho là hợp thời điểm khi hướng khai thác văn học đang được khán giả ủng hộ.
 
Còn với dòng cảm tác một vài nhân vật lên sản phẩm giải trí; MV "Để Mị Nói cho mà nghe" và 5 video cảm tác văn học của nhóm 1977 tạo được độ lan tỏa, độ viral tự nhiên; thể hiện qua lượt theo dõi hơn chục triệu cộng với kết quả đều lọt top 1 trending. Với 3 người sáng tạo chính của kênh 1977vlog, họ thừa nhận rất nhiều áp lực trong quá trình viết kịch bản của dòng nội dung này; đặc biệt là khâu lồng ghép những xu hướng nội dung hiện đại để hấp dẫn người xem trẻ tuổi.
 
Mặt khác, bản thân tác phẩm văn học được chọn để thực hiện phái sinh cũng phải có độ nhận diện rộng rãi. Kịch bản phim "Ngốc Ơi Tuổi 17" cũng được chuyển thể từ truyện "Mang thai tuổi 17". Song, tên của tác giả cũng như của tác phẩm chưa đủ lớn để thu hút lượng độc giả từng biết đến truyện ra rạp xem phim. Đó chính là lý do nhà sản xuất có sự ưu ái đặc biệt với tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Sức hút trong các tác phẩm của ông đã thể hiện rõ ràng qua số lần tái bản.
 
Các nhân vật văn học được chọn cảm tác lên video âm nhạc hay trong video YouTube cũng tương tự. Xuân Tóc Đỏ, Mị, Lão Hạc, chị Dậu...là những nhân vật quen thuộc, cũng có độ nhận diện cao.
 
Tuy vậy, yếu tố quan trọng không kém là năng lực sáng tạo, cải biên từ nền tảng tác phẩm gốc. Đơn cử như cùng chuyển thể từ sáng tạo của Nguyễn Nhật Ánh nhưng doanh thu của phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" và "Mắt biếc" - 2 phim do VIctor Vũ đạo diễn - vượt trội hơn "Cô gái đến từ hôm qua" (do Phan Gia Nhật Linh thực hiện).
 
Dù chưa biết xu hướng khai thác văn học lên sản phẩm giải trí còn duy trì hiệu quả trong năm tiếp theo hay không; thành công của các nghệ sỹ theo đuổi trong 1 năm qua vẫn là một thành tựu đáng tự hào. Một tác phẩm kịch nghệ, điện ảnh hay cả giải trí đơn thuần trên YouTube đạt sự ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả Việt vì những yếu tố Việt là minh chứng sự ủng hộ của khán giả với văn hóa truyền thống; cũng như tạo động lực cho ekip sáng tạo giới thiệu nét đẹp văn hóa đó đến nhiều thị trường hơn trong tương lai.
 
Nghệ sĩ thành công từ cảm tác văn học
 

 

Trong năm 2019, xuất hiện một hướng khai thác tưởng cũ song đem lại thành công không tưởng cho nghệ sỹ: cảm tác văn học. Từ ca sỹ hoạt động lâu năm như Hoàng Thùy Linh, Jun Phạm đến các nhóm sản xuất nội dung YouTube như 1977Vlog, nỗ lực lồng ghép các nhân vật văn học kinh điển của Việt Nam vào sản phẩm giải trí đã đạt lượng theo dõi đáng nể.
 
Khi bắt đầu trở lại hoạt động âm nhạc, Hoàng Thùy Linh mất nhiều thời gian để định hình phong cách. Rất nhiều sản phẩm nhạc điện tử, bối cảnh hiện đại, thời thượng được ra mắt nhưng hiệu ứng lại không như mong đợi. "Bánh Trôi Nước" được xem là sản phẩm có dấu ấn đậm nét nhất, đạt lượt theo dõi cao. Sau 3 năm tiếp tục thử nghiệm, sản phẩm lấy cảm hứng văn học "Để Mị Nói cho mà nghe" tiếp tục mang đến thành công cho nữ ca sỹ này.
 
2019 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một hiện tượng "lạ" trong giới sản xuất nội dung YouTube: kênh 1977vlog. Video trắng đen quay vô cùng thô sơ song với cách lồng tiếng giống hệt phim truyện Việt những năm 60-70 cùng với cách lồng ghép nhân vật văn học vào tình huống hiện đại, 1977vlog trở thành nhóm đạt nút vàng nhận thiện cảm nhiều nhất.
 
Từ 2 thành công đó, ca sỹ Jun Phạm cũng thử nghiệm cảm tác nhân vật trong truyện "Số Đỏ" vào MV mới nhất "Đây là một bài hát vui".