Cập nhật: 09:45, Thứ 7, 30/03/2019

print

Hà Nội: Vì sao hàng loạt bãi đỗ xe ngầm chết yểu?

(ANTV) - Để giải quyết tình trạng người dân “khát” chỗ đỗ xe, gần 10 năm qua, thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng gấp 7 bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên từ đó đến nay hầu hết các bãi xe này vẫn chỉ nằm trên giấy. Vì sao hàng loạt bãi đỗ xe ngầm lại chết yểu?

Là dự án được chuyển đổi từ dự án khách sạn cao tầng sang bãi đỗ xe ngầm từ năm 2009, tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai, khu đất rộng hơn 10.000m2 trong Công viên Thống Nhất có cổng ra vào tại số 299 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng vẫn nằm bất động.

Ngoài dự án bãi đỗ xe trên, từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra chủ trương xây dựng 7 dự án bãi đỗ xe ngầm khác tại các địa điểm: Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước, Công viên Tuổi trẻ. Tuy nhiên, đến nay tất cả các dự án này vẫn nằm trên giấy.

Và mới đây, dư luận đang quan tâm đến đề xuất của công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ xén 1,45 ha đất công viên cầu giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm? Liệu dự án này có khả thi hay không khi đất trống còn nhiều mà lại lấy đất công viên ra làm ?

Dư luận đặt ra tại sao những dự án lớn, nằm trên những khu đất vàng lại để tình trạng treo kéo dài như vậy?

Và đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Tình trạng biến tướng những bãi xe công cộng thành nhà hàng, dịch vụ, kinh doanh diễn ra phổ biến ở các dự án bãi đỗ xe. Nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có quyền nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án “xén” đất công mục tiêu làm bãi xe. Bởi lẽ các bãi xe theo quy hoạch của Hà Nội không thiếu, nhưng thực hiện quy hoạch thế nào mới là vấn đề cần bàn.

BT