Cập nhật: 16:30, Thứ 4, 17/10/2018

print

Vì sao lái xe không mặn mà với thu phí không dừng?

(ANTV) -  Áp dụng công nghệ thu phí không dừng ở các trạm thu phí BOT là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nhằm minh bạch việc thu phí của các dự án BOT cũng như tạo thuận lợi nhất trong lưu thông cho người dân. Mặc dù công nghệ thu phí không dừng rất hiện đại và nhiều tiện ích, thế nhưng đến thời điểm này việc triển khai vẫn chưa đồng bộ và gặp nhiều khó khăn. Vì sao còn rất nhiều phương tiện vẫn chưa dán thẻ thu phí tự động?

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam: Khi xe đi qua sẽ tự động trừ tiền. Đồng thời sẽ có tin nhắn về điện thoại, như thế này cả 3 bên cùng giám sát. 

Đó là những lợi ích cụ thể khi áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT trên cả nước. Ngoài ra cũng theo đại diện Tổng cục đường Bộ Việt Nam công nghệ này còn giúp hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí mỗi dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên từ phía người dân họ lại đang có những suy nghĩ khác.

Anh Hoàng Hải Tuấn - Lái xe tải đường dài: Quyết định làm nhưng phải đồng loạt, còn làm theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa, trạm làm, trạm bỏ thì như không, chả có tác dụng gì.

Đây là một trong những điểm triển khai dán thẻ etag miễn phí trên cả nước. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế, trong số rất nhiều phương tiện đi đăng kiểm xe có khá ít phương tiện đồng ý dán thẻ như thế này. Nhiều người cho biết họ vẫn tỏ ra khá nhiều băn khoăn. Đặc biệt, về minh bạch số tiền trong tài khoản khiến nhiều người không mấy mặn mà với việc dán thẻ...

Anh Nguyễn Chí Công - TP Hà Nội: Làm cái thẻ sim nó tiện hơn mình dùng bao nhiêu nạp bấy nhiêu mình kiểm soát được chứ bây giờ tài khoản ngân hàng của mình là bảo mật bao nhiêu loại chi tiêu, nếu chung khó kiểm soát.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục đường bộ Việt Nam, đến nay đã có khoảng 500.000 đến 600.000 xe, trên tổng số hơn 3 triệu ô tô được dán thẻ Etag. Tuy nhiên đây là một con số khá khiêm tốn, bởi theo lộ trình đã đề xuất thì đến cuối năm 2018 100% các phương tiện phải dán thẻ etag. Bên cạnh đó, hiện cả nước đã có 28 trạm thu phí triển khai lắp đặt hai làn thu phí không dừng. Các trạm thu phí BOT còn lại do Bộ GTVT quản lý vẫn đang tiếp tục triển khai lắp đặt.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho biết: Bộ giao thông cũng hứa làm nhưng làm nửa vời, nếu anh làm một bên thì chẳng có nghĩa gì bởi đây là phải từ phía trạm BOT và người lái xe. Hay tại các trạm A,B,C cho thời hạn 3 tháng nếu không áp dụng thì không đi được.

Mới đây, Bộ GTVT cho biết Bộ chưa đồng ý biện pháp cưỡng chế đối với các ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng theo đề xuất của một số cơ quan. Và khi những thắc mắc từ phía người dân vẫn chưa được thông tin kịp thời thì cũng có thể hiểu lý do tại sao sau 2 năm triển khai công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa thể áp dụng đúng lộ trình mà cơ quan chức năng đã đề ra./.

BT