Cập nhật: 16:21, Thứ 3, 28/11/2017

print

Nhiều bất cập tại âu thuyền Hồng Triều

(ANTV) - Trong đợt mưa bão vừa qua, 2 tàu cá của ngư dân xã Bình Dương chìm hoặc tràn nước do va đập bị vỡ be tàu, gây thiệt hại nặng nề, đã tiếp tục gióng hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn khi neo đậu tại âu thuyền Hồng Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. 

Hiện tại, toàn bộ hơn 100 phương tiện hải sản xa bờ có công suất lớn trên địa bàn 2 huyện Duy Xuyên và Thăng Bình đều tập trung tại đây. Trong khi, âu thuyền Hồng Triều chỉ được thiết kế tránh trú bão cho tối đa 100 tàu cá có công suất dưới 350CV, dẫn đến tình trạng quá tải, mất an toàn khi neo đậu.

Ông Nguyễn Thanh Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương, huyện Thăng Bình cho biết: "Tại âu thuyền Hồng Triều chưa đảm bảo vì diện tích nhỏ. Khi có bão lớn phải di chuyển đi nơi khác vì khu này rất là trống gió. Nước ngập khi chảy về thì cũng phải di chuyển vì khu này nằm ngay đường thủy điện xả lũ về. Vì thế tàu thuyền cũng phải di dời đi nơi khác để tránh trú bão cho an toàn, chứ khu neo đậu ở đây chưa đảm bảo."

Hơn nữa, việc quản lý tàu cá neo đậu, giữa chủ phương tiện và người quản lý vẫn chưa có một thảo thuận nào rõ ràng. Khi tàu xảy ra sự cố thì câu chuyện về trách nhiệm mới được đem ra phân xét.

Ông Lê Bình - Ngư dân tàu cá Qna 94105, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình chia sẻ: "Mưa lũ, nước lụt thì họ giữ thuyền cho mình mà họ bỏ đi hết. 7 anh em cùng lên cứu con thuyền của mình mà mưa to gió lớn quá, cứu không kịp. Mình cũng không giao cán gì cho họ hết, vì không có giấy tờ chi hết, mình phải tự chịu trách nhiệm lên đà, vay vốn để mình sửa chữa chứ người giữ thuyền không chịu trách nhiệm gì cả."

Còn đây là con đường độc đạo để di chuyển sang bên kia bờ đã bị lũ phá tan hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Ngư dân phải chèo thuyền sang bờ khi vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm để sửa chữa tàu cá bị chìm hết sức khó khăn. Đoạn bờ kè dài hơn 1km nay đã sạt lở, trơ móng, người dân sống dọc theo khu vực này hết sức lo lắng.

Được biết, tháng 3/2016, UBND tỉnh phê duyệt dự án mở rộng khu neo đậu, kết hợp xây dựng cảng cá tàu thuyền do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư bao gồm hạng mục nâng cao mặt kè xung quanh, tổng chiều dài 1,5km với 70 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án được triển khai rất chậm chạp, trong khi đoạn bờ kè cũ đã hư hỏng nặng nề. Chừng nào những bất cập còn chưa được tháo gỡ thì ngư dân vẫn sống trong lo lắng, khi đây là nơi neo giữ tài sản duy nhất của họ.

BT