Cập nhật: 16:21, Thứ 2, 27/11/2017

print

Indonesia: Nhiều chuyến bay bị hủy do khói bụi núi lửa

(ANTV) - Ngày 26/11, hàng nghìn du khách bị mắc kẹt tại đảo Bali của Indonesia, sau khi các chuyến bay bị hủy do núi lửa Agung trên đảo này tiếp tục phun hàng nghìn m3 khói bụi vào không trung. Đây là lần thứ hai trong tuần này, núi lửa Agung phun khói bụi, dấu hiệu cho thấy ngọn núi đang hoạt động trở lại sau 50 năm “ngủ yên”.

Theo giới chức Indonesia, trong ngày 25/11, núi lửa Agung đã nhả cột khói bụi cao tới 4.000 m lên không trung, làm gián đoạn ít nhất 28 chuyến bay đến đảo du lịch nổi tiếng Bali. Ít nhất 2.000 khách du lịch bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, chủ yếu là du khách đến từ Australia.

Theo đại diện sân bay Ngurah Rai của Bali, sân bay vẫn hoạt động, song quyết định hoãn chuyển hướng chuyến bay là tùy thuộc từng hãng hàng không. Sân bay cũng đã hỗ trợ những hành khách bị ảnh hưởng bằng cách cung cấp các phòng đặc biệt để nghỉ ngơi và sắp xếp hành lý.


Người Mỹ tưng bừng mua sắm dịp cuối năm

Cuối năm là mùa lễ hội cũng là thời gian nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng vọt. Tại Mỹ, Lễ Tạ ơn vào ngày thứ 5 thứ tư của tháng 11 đánh dấu mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Các nhà bán lẻ tại Mỹ cũng tận dụng cơ hội này để tung ra các chương trình khuyến mại, lôi kéo khách hàng và đặc biệt là để ứng phó trước "thế thượng phong" của trang bán hàng trực tuyến Amazon.

Các nhà nghiên cứu thị trường của hãng tư vấn nghiệp vụ Bain cho biết Amazon có thể sẽ chiếm tới 50% tăng trưởng doanh thu trên thị trường trong mùa giảm giá cuối năm nay. Theo kết quả một cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu thị trường NPD Group công bố tháng 9 vừa qua, Amazon cũng là điểm đến được khách hàng lựa chọn đầu tiên khi mua sắm.

Với tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 4,1%, thấp nhất trong 17 năm qua và lòng tin người tiêu dùng cải thiện hơn năm ngoái, các nhà phân tích nhận định doanh số bán sẽ tăng mạnh trong tháng 11 và 12. Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán trong 2 tháng cuối năm sẽ ít nhất là đạt mức tăng 3,6% của năm ngoái và dự kiến doanh số bán online và các hình thức không qua cửa hàng sẽ tăng 11-15%.

Trong tháng 11 này, Black Friday (24/11) và Cyber Monday (27/11) là 2 ngày giảm giá nhiều nhất. Theo một khảo sát của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, khoảng 69% số người Mỹ dự định mua sắm trong khoảng thời gian này.

 

BT