Cập nhật: 17:35, Thứ 7, 19/08/2017

print

Thái Bình: Nhiều bến thủy không có giấy phép hoạt động

(ANTV) - Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đã có đôi lần đi phà, đi thuyền qua sông. Và điều đầu tiên trước khi lên mỗi phương tiện thủy là phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Mỗi bến thủy như vậy trước khi đi vào hoạt động thì phải có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Vậy giấy phép hoạt động bến thủy nội địa là gì? Sự cần thiết của loại giấy tờ này ra sao? Thực trạng hiện nay các bến thủy hoạt động như thế nào?

Bến đò nhà Ông Tạ Quang Rinh tại xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình dù đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nhưng vẫn không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy.

Ông Tạ Quang Rinh, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết: "Ở đây hiện nay không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động cầm chừng. Và chúng tôi cũng không hề biết về quy định phải có giấy phép mới được hoạt động."

Các bến thủy không có giấy phép hoạt động sẽ không đảm bảo an toàn 


Cũng giống như nhà ông Rinh, bãi khai thác, trung chuyển vật liệu xây dựng này đã được nhà ông Trần Phương Đảng hoạt động từ năm 2003 và cũng không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa...Không những vậy, theo quy định những chiếc xe cẩu và người điều khiển phải được kiểm định và chứng chỉ chuyên môn người lái nhưng hầu hết cũng đều không có. Dù chỉ gần cửa sông và cũng chưa gây mất trật tự ATGT đường thủy. Tuy nhiên điều lạ là những bến như thế này vẫn cứ hoạt động mà chính quyền địa phương lại chưa xử lý dứt điểm.

Theo quy định mỗi bến bãi như thế này hoạt động thì phải có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, khi đi kiểm tra thực tế thì rất ít những bến pha, bến bãi vật liệu xây dựng hay bến cát như thế này có loại giấy phép này. Và theo cơ quan chức năng khi chưa có giấy phép này thì các bến nào không được phép hoạt động. Tuy nhiên những bến bãi ở đây lại đang hoạt động như một công trình thu nhỏ.

Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lý các bến bãi vi phạm

Theo cơ quan chức năng, những bến thủy vi phạm trên đều nằm trong quy hoạch bến thủy nội địa của ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, với việc không đầy đủ điều kiện như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về an toàn giao thông đường thủy. Nhưng hiện tại việc xử lý của các cơ quan chức năng đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Trần Sỹ Nghĩa, Đội trưởng đội thanh tra số 4, Chi cục đường thủy phía Bắc, Cục đường thủy nội địa VN, Bộ GTVT cho biết: "Cái khó khăn thứ 1 là sự thiếu hợp tác của các chủ doanh nghiệp trực tiếp khai thác bến thủy họ đưa ra không ít lý do viện dẫn rằng cơ chế chính sách. Nhân đây tôi cũng nhấn mạnh rằng cái tồn tại lớn nhất là tỷ lệ bến không phép trên địa bàn tỉnh Thái Bình rất cao. Dù có sự giúp đỡ từ trung ương đến địa phương nhưng đây vẫn là tồn tại lớn nhất tại tỉnh."

Theo thống kê hiện nay, đa phần các bến bãi trên địa bàn tỉnh Thái Bình đều không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Giấy phép chưa có thì chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng vì nhiều lý do, các doanh nghiệp vẫn cố tình hoạt động. Điều này cũng lý giải tại sao tình hình an toàn giao thông đường thủy vẫn đang diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh thành trên cả nước.

 

BT