Cập nhật: 15:52, Chủ Nhật, 28/05/2017

print

Tàu điện Hyperloop: Giải pháp giao thông tương lai

(ANTV) - Tỷ phú công nghệ người Nam Phi Elon Musk, người từng có ý tưởng đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai, cách đây vài năm đã công bố một dự án tàu điện có tên Hyperloop. Đây là một chiếc tàu điện không có đường ray, mà sẽ di chuyển bên trong một đường ống đặc biệt hoạt động nhờ cảm ứng điện từ. 

Nếu như dự án này được thử nghiệm thành công, đây hứa hẹn sẽ là phương tiện vô cùng tuyệt vời, khi không chỉ di chuyển nhanh mà lại còn bảo vệ môi trường nữa, và lúc đó hình ảnh những đường ống trong các bộ phim viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực.

Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, lần đầu được giới thiệu bởi tỷ phú Elon Musk, CEO tập đoàn công nghệ SpaceX và đồng sáng lập của Tesla Motors và Paypal. Hệ thống này hoạt động bằng cách đặt phương tiện, dự kiến sẽ là một chiếc tàu điện,bên trong một đường ống áp suất thấp di chuyển bằng cảm ứng điện từ với một tốc độ cao. Những phác thảo ban đầu về Hyperloop được công bố vào tháng 8/2013. Dự án đầu tiên sẽ là tuyến đường từ khu vực Los Angeles đến vịnh San Francisco (Mỹ). Với hệ thống Hyperloop, hành trình theo đường bộ từ Los Angeles đến San Francisco dài khoảng 600km từ khoảng 5 tiếng đòng hồ có thể sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 35 phút. Như vậy, hành khách sẽ di chuyển với tốc độ lên tới 970km/h, trong khi vận tốc tối đa Hyperloop có thể đạt được lên đến 1200km/h.

Trên thực tế, ý tưởng về việc di chuyển bằng một hệ thống đường ống không quá mới mẻ, thậm chí ý tưởng này từng xuất hiện trong bộ phim hoạt hình Futurama cách đây đã 15 năm. Thế nhưng, tỷ phú công nghệ  Elon Musk đã dựa trên ý tưởng đó và thêm một vài yếu tố kỹ thuật để khiến nó trở nên khả thi và chi phí thấp hơn. Elon Musk nói rằng đây là công nghệ vận tải thế hệ thứ 5 và gọi nó là Hyperloop vào tháng 7/2012, tại sự kiện PandoDaily ở Santa Monica, California. Ông mô tả một số đặc điểm của hệ thống giao thông tương lai là: tốc độ cao, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, không bao giờ tai nạn, tốc độ vượt quá 2 lần máy bay phản lực chở khách, chi phí năng lượng thấp, khả năng hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày.

Khi Musk thể hiện ý tưởng của mình qua tài liệu dày 57 trang vào tháng 8/2013, nhiều người tiếp nhận ý kiến này bằng sự nhiệt tình và thái độ hoài nghi. Cuối năm 2012 đến tháng 8/2013, một nhóm kỹ sư của cả Tesla và SpaceX đã làm việc để mô hình hoá Hyperloop. Thiết kế ban đầu đã được công bố trên blog của Tesla và SpaceX. Musk kêu gọi mọi người cùng góp ý để giúp cải thiện bản thiết kế. Nó là thiết kế với mã nguồn mở, và bất cứ ai cũng có thể sửa đổi.

Với tàu hỏa và tàu điện thông thường như hiện tại, việc gia tăng tốc độ sẽ bị hạn chế rất nhiều bởi lực cản của không khí. Hyperloop sẽ loại bỏ hoàn toàn yếu tố này giúp phương tiện di chuyển với một tốc độ cao nhất có thể giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển cho hành khách. Phương tiện bên trong đường ống sẽ được thiết kế để gần như lơ lửng để tránh ma sát tối đa với đường ống. Bên cạnh đó, không khí bên trong đường ống sẽ được giảm đến mức nhỏ nhất có thể để có thể tạo lực cản giúp phương tiện phanh lại khi cần thiết, và đồng thời cũng để tạo lực đẩy giúp phương tiện di chuyển.

Nhưng yếu tố chính giúp phương tiện có thể di chuyển với tốc độ cao chính là những tấm nam châm điện từ. Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng giúp tạo cảm ứng điện từ để đẩy phương tiện về phía trước. Elon Musk tính toán rằng dù vận tốc cao nhưng Hyperloop vẫn không vượt tốc độ âm thanh bởi áp suất thấp và nóng bên trong ống cho tốc độ truyền âm nhanh hơn bình thường. Điều này giúp hành khách không chịu sóng xung kích khi vượt bức tường âm thanh.

Năm 2014, Elon Musk hợp tác cùng doanh nhân Dirk Ahlborn thành lập Hyperloop Transportation Technologies. Đây là công ty vận tải sẽ thiết kế và vận hành hệ thống Hyperloop đầu tiên. Hyperloop Transportation Technologies cho xây dựng một đường ống dài 8 km, và thiết kế ống phóng và tàu chở khách đang được phát triển. Dự án bắt đầu triển khai xây dựng từ đầu năm 2016 và các hoạt động chạy thử nghiệm sẽ bắt đầu sau đó khoảng 10-12 tháng.

Nếu thử nghiệm thành công, các dự án trên thực tế sẽ được triển khai trước năm 2020. Các nhà quan sát và phân tích bắt đầu cân nhắc một số tuyến đường tiềm năng, bao gồm Los Angeles đến vùng Vịnh San Francisco, sau đó sẽ tới các thành phố như San Diego và Las Vegas… Hyperloop cũng sẽ được xây dựng ở châu Âu. Từ Paris (Pháp) đến Amsterdam (Hà Lan) hay chạy tới Ba Lan…Hyperloop có lợi thế so với máy bay ở những chặng ngắn, bởi thời gian bay chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong tổng thời gian đi lại vì những thủ tục phức tạp tại sân bay.

Với lợi thế rõ ràng của Hyperloop mà không phương tiện nào trên trái đất hiện nay có được, việc xây dựng hệ thống giao thông này trong tương lai sẽ là điều hiển nhiên. Nhưng khó khăn ban đầu để phát triển loại hình phương tiện này chính là vốn đầu tư. Dự toán sơ bộ cũng cho thấy tuyến đường này sẽ tốn khoảng 6 tỷ USD nếu chỉ dùng chở khách và 7,5 tỷ USD nếu thêm phiên bản ống đường kính lớn để chở xe hơi và hành khách. Do đó, vấn đề hiện tại mà ông Elon Musk cần tính là bài toán kinh tế, làm thế nào để việc xây dựng không tốn kém quá nhiều, sao cho giá vé sử dụng phương tiện này không quá đắt đỏ để Hyperloop có thể trở nên phổ biến trong tương lai.

Phần Lan ứng dụng công nghệ nhận diện tại sân bay

Thay vì mang theo giấy tờ hay mã xác nhận, hành khách tại sân bay ở Phần Lan có thể check-in tại khu vực đặc biệt áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để lấy vé. Đây là một trong những nỗ lực của Helsinki nhằm giúp quá trình làm thủ tục của hành khách gọn nhẹ hơn và hỗ trợ an ninh trong bối cảnh bóng ma khủng bố ngày càng gia tăng.

Hành khách đến sân bay Helsinki, Phần Lan không cần trình giấy tờ tùy thân và mã xác nhận đặt vé. Mọi thủ tục cần thiết chỉ dựa vào khuôn mặt của họ. Thủ tục đơn giản như vậy là nhờ Finnair, hãng hàng không lớn nhất tại Phần Lan, đang thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt đối với một số khách hàng ưu tiên. Điều này đồng nghĩa với việc các hành khách chỉ cần check-in tại một bàn đặc biệt và cầm thẻ lên máy bay.

Thông qua ứng dụng trên smartphone của Finnair, người dùng chỉ cần tải lên 3 bức ảnh selfie vào một hệ thống đám mây trực tuyến, từ đó tạo ra nhận dạng sinh trắc học. Dựa vào những bức hình này, camera có thể gần như ngay lập tức nhận diện hành khách đã đăng ký.

Việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại sân bay giúp quá trình làm thủ tục của hành khách gọn nhẹ hơn. Hiện tại, ngoài Phần Lan, nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Anh, Australia cũng đang có kế hoạch thử nghiệm công nghệ này.

Tạo ra mạch máu từ tế bào gốc

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã công bố một kỹ thuật mới cho phép hình thành các mạch máu từ tế bào gốc. Nếu thành công, nghiên cứu này sẽ mở ra bước đột phá trong điều trị một số bệnh mạn tính.

Các bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ, đã cấy tế bào gốc lên bề mặt não của chuột. Sau hai tuần, những tế bào gốc phát triển thành các mạch máu. Một số mạch máu trong số đó tồn tại tới 280 ngày.

Việc tạo ra mạch máu từ tế bào gốc có thể dẫn tới nhiều liệu pháp điều trị mới đối với một số bệnh như tiểu đường và bệnh tim.


 

 

BT