Cập nhật: 16:47, Thứ 5, 25/05/2017

print

Đà Nẵng: Xe tải trọng lớn vô tư đi vào đường cấm

(ANTV) - Các loại biển cấm là nhằm mục đích định hướng hành vi xã hội. Thế nhưng, hiện nay, tại Thành phố Đà Nẵng, hàng loạt các biển cấm các loại xe tải trên 10,5 tấn được đặt ra nhưng mỗi ngày hàng đoàn các xe tải có trọng lượng lớn vẫn ngang nhiên, tung hoành hoạt động, thậm chí nham nhảm vi phạm nhưng dường như chưa bị xử lý triệt để khiến dư luận vô cùng bức xúc, lo ngại tình trạng mất ATGT và đặt câu hỏi "lực lượng chức năng đã làm gì" khi để tình trạng này diễn biến hết sức đáng ngại, phức tạp.

Nút giao thông Hoàng Minh Thái, quận Liên Chiểu chỉ trong một giờ đồng hồ, gần 30 lượt xe có trọng tải lớn, cồng kềnh chở theo đất đá nối đuôi nhau tung hoàng, phóng với tốc độ cao, dù trước mặt các tài xế đã có biển cấm rõ ràng.

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất đá rầm rập, chạy với tốc độ cao qua để lại trên đường bụi đất nham nhở, ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng cho biết: "Số lượng xe chạy quá đông, trọng tải của nó thì nó quá vượt, có lúc là 30 tấn cũng có hầu hất toàn các xe chở đất, đá, rất sợ vấn đề tiếp nó chạy rất ồn ào và ngay trước tôi rất hay xảy ra tai nạn giao thông, dân ở đây rất bức xúc."

Anh Bằng Anh, Đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng cho biết: "Đường cấm tải, nhưng xe chạy quá nhiều, hoạt động rất nhiều vào giờ buổi sáng lúc học sinh, sinh viên đi học, đi làm, rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra."

Những xe tải trọng lượng lớn vẫn ngang nhiên vi phạm


Các xe tải nói trên lấy đất đá tại các mỏ thuộc phường Hòa Khánh Nam, Đà Nẵng rồi lưu thông theo Quốc lộ 14B rẽ vào đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan trước khi xuống đường Hoàng Văn Thái. Đây là tuyến độc đạo vận chuyển đá từ các mỏ trên núi Phước Tường về trung tâm TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Điều đáng nói trên quãng đường di chuyển của các loại xe này đã được Sở GTVT Đà Nẵng đặt biển cấm xe trên 10,5 tấn lưu thông từ tháng 12/2016. Tuy nhiên, quy định này có vẻ không ảnh hưởng đến mật độ hoạt động của các xe.

Trung tá Trần Đức, Đội trưởng đội CSGT, Công an Quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng cho biết: "Tình hình tại tuyến đường Hoàng Văn Thái là hết sức phức tạp, nguyên nhân dẫn đến cái phức tạp này vì ở đây có nhiều các cơ sở khai thác, kinh doanh đá và được các cấp chính quyền được cấp phép sử dụng để vào khai thác phục vụ các công trình cho nên tình trạng xe tải, xe ben vào đó là rất là nhiều. tuy nhiên bất cập tại tuyến đường này là cấm tải, xe tải >10 tấn 5 trở lên, chính vì vậy tình hình xe tải hoạt động rất nhiều."

Các xe thường vận chuyển đá trên núi Phước Tường về trung tâm TP Đà Nẵng


Theo số liệu thống kê của đội CSGT, công an Quận Liên Chiểu từ đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016, số liệu xử lý xe quá tải trọng tại đây đã tăng lên gần 150%.

Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn trong quá trình giám sát,  xử lý xe chở đất đá quá tải trọng do sự chồng chéo và lực lượng mỏng của các lực lượng chức năng khi kiểm tra, xử lý các loại xe này.

Trung tá Trần Đức cho biết thêm: "Thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra thường xuyên và liên tục, tuy nhiên các cơ sở vận tải lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, theo dõi lực lượng CSGT, khi mình đưa ra xử lý tải trọng thì họ lại không hoạt động, khi theo dõi không có lực lượng thì họ lại chạy, chính vì vậy trong việc xử lý rất là khó khăn nhưng rất quyết liệt."

Bất chấp biển cấm, tranh thủ vắng bóng lực lượng chức năng, bằng nhiều hình thức, thủ đoạn né tránh, xe tải trọng lớn vẫn hoạt động hoành hành, thản nhiên và mỗi cung đường, người dân sẽ phải gánh những hậu quả nặng nề từ xe quá tải.

 

BT