Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên quan tâm đến thuế bảo vệ môi trường và đặt câu hỏi: Vì sao trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường lại đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu?
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: "Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít."
Bên cạnh đó, câu chuyện quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh cũng được đưa ra bàn thảo. Hiện nay, có nhiều hộ kinh doanh trốn tránh việc đóng thuế bằng nhiều hình thức khác nhau. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã đưa ra các giải pháp quản lý để tránh thất thu thuế, đảm bảo ngân sách quốc gia…
Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, các vấn đề như: chống buôn lậu, gian lận thương mại; Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính, tăng cường quản lý giá, bình ổn thị trường, điều hành ngân quỹ, huy động vốn, quản lý nợ công, tài sản công…đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ trả lời, giải đáp thoả đáng.