Cập nhật: 08:20, Thứ 6, 04/12/2015

print

Tin tức nổi bật trên báo ngày 04/12

(ANTV) - Nghịch lý ngành khai khoáng: 200 mỏ chỉ thu được 4-5 tỉ đồng; Giá cước vận tải sẽ hết tù mù; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Công nhân đang chịu nhiều thiệt thòi; Nhiều địa phương đổ nợ là những tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay, 04/12.

 
Nghịch lý ngành khai khoáng: 200 mỏ chỉ thu được 4-5 tỉ đồng
 
Mặc dù khoáng sản đang bị khai thác một cách ồ ạt tại hầu khắp các địa phương song ngân sách Nhà nước lại chẳng thu được bao nhiêu từ nguồn tài nguyên quốc gia. Một số địa phương, điển hình như Phú Yên, số thu thuế tài nguyên từ khai thác khoáng sản chỉ đạt 4-5 tỉ đồng trong khi số lượng giấy phép khai thác còn hiệu lực lên đến 200 giấy phép. Thông tin trên tờ Công an nhân dân số ra ngày hôm nay.
 
Được khai thác với quy mô lớn nhưng đóng góp cho ngân sách từ ngành khai khoáng lại rất hạn chế. Theo số liệu của Bộ Tài chính, số thu thuế tài nguyên ngoài dầu khí chỉ đạt 0,9-1,1% tổng thu ngân sách. Một số địa phương như Phú Yên, số thu thuế tài nguyên từ khai thác khoáng sản chỉ đạt 4-5 tỉ đồng trong khi số lượng giấy phép khai thác còn hiệu lực lên đến 200 giấy phép. Số thu này không đủ bù đắp các chi phí quản lí Nhà nước về hoạt động khoáng sản. Trong khi đó, các doanh nghiệp khoáng sản vẫn cho rằng mức thuế suất hiện nay đối với khai thác khoáng sản là khá cao so với thế giới.
 
Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nguồn thu từ thuế tài nguyên vẫn chiếm tỉ trọng rất thấp trong cơ cấu thuế quốc gia. Năm 2011, tổng thu từ thuế tài nguyên đạt 39.299 tỉ đồng, chiếm 5,4% tổng thu thuế.
 
Đến năm 2014, thuế tài nguyên chỉ còn trên 38.000 tỉ đồng, chiếm 4,4%. "Tài nguyên khoáng sản của chúng ta nhiều như thế, số lượng giấy phép lớn như thế, nhưng tiền thuế thu được lại không nhiều. Rõ ràng, cách quản lí của chúng ta có vấn đề.  Chi tiết quý có thể đón đọc trên báo Công an nhân dân số ra ngày hôm nay.
 
Giá cước vận tải sẽ hết tù mù
 
Chiều 3-12, Bộ GTVT đã ra mắt Sàn giao dịch vận tải. Đây được kỳ vọng là nơi giao thương, kết nối vận tải hàng hóa, giảm tình trạng tù mù về giá cước vận tải. Tuy nhiên, để Sàn giao dịch vận tải hoạt động như mong muốn, cần phải có cú hích từ cơ quan quản lý Nhà nước. Phản ánh vấn đề này, báo An ninh thủ đô ngày hôm nay có bài viết Giá cước vận tải sẽ hết tù mù.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm trên 20% GDP ( tương đương 30 tỷ Đô la Mỹ) cho logistics. Đây là mức chi phí quá lớn so với các nước trong khu vực, còn so với các nước trên thế giới thì chi phí vận tải của Việt Nam được liệt vào hàng đắt đỏ. Lĩnh vực vận tải hàng hóa tại Việt Nam lâu nay được đánh giá là thiếu minh bạch, cước vận tải không thể hiện đúng giá trị thật, cạnh tranh không lành mạnh.
 
Do vậy, việc tổ chức Sàn giao dịch vận tải có ý nghĩa rất quan trọng, giúp đưa giá cước vận tải về đúng giá trị thực và chống tình trạng chở hàng hóa quá tải trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần phải có cú hích giúp các doanh nghiệp trong buổi đầu sơ khai.
 
Bộ GTVT cần có quy định rõ ràng về sàn giao dịch để đảm bảo hoạt động của sàn theo đúng cơ chế thị trường, tránh tính trạng doanh nghiệp vận tải và chủ hàng bắt tay “đi đêm” về giá cước. Thông tin chi tiết trên báo An ninh thủ đô số ra ngày hôm nay.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:Công nhân đang chịu nhiều thiệt thòi!
 
Có một thực tế là công nhân lao động (CNLĐ) tại nhiều khu công nghiệp hiện nay đang thiệt thòi khi không thể tham gia sinh hoạt văn hóa bởi nhiều địa phương chưa tập trung đầu tư quỹ đất xây dựng cơ sở. Phản ánh vấn đề này báo Lao động số ra ngày hôm nay có bài“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công nhân đang chịu thiệt thòi”.
 
Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng thì tình trạng thiếu đất xây dựng các cơ sở văn hóa cộng đồng là bởi nhiều địa phương và của các doanh nghiệp (DN) bất chấp lợi ích kinh tế mà bỏ qua quyền lợi của công nhân. Ông dẫn chứng, Thái Bình nhiều năm nay đã lấy khu đất dành cho công nhân để phát triển thương mại, trong khi trước đây Chính phủ đều thiết kế nhiều mảnh đất tốt để dành cho công nhân.
 
Ông cũng cho rằng mục tiêu phấn đấu đến hết 2015 có 80% công nhân ở khu công nghiệp được tham gia đời sống văn hóa khó hoàn thành. Và với đà này, công nhân sẽ ngày càng xa cách chúng ta! Thông tin chi tiết quý vị có thể đón đọc trên tờ Lao động số ra ngày hôm nay.
 
Nhiều địa phương đổ nợ
 
Sau thông tin Thành ủy TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) “hết tiền hoạt động”, bạn đọc tiếp tục nghe thêm chuyện UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) và một số địa phương đổ nợ. Thông tin trên tờ Tuổi trẻ số ra ngày hôm nay.
 
Theo báo cáo ngày 30-11 của UBND TP Cà Mau về tình hình nợ ngân sách của TP này cho thấy nhiều năm liền TP thu ngân sách không đạt, nhưng chi ngân sách luôn cao hơn mức được giao. Năm 2012, tổng chi của TP trên 555 tỉ đồng, trong khi nguồn ngân sách của TP trên 500 tỉ.
 
Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, TP Cà Mau điều chỉnh số tiền mất cân đối trên sang năm sau. Năm 2013, trong khi nguồn ngân sách của TP Cà Mau trên 536 tỉ, nhưng TP chi đến trên 627 tỉ, tiếp tục mất cân đối trên 90 tỉ đồng.
 
Giải thích tình trạng nợ nần hiện nay, ông huỳnh Thanh Dũng - phó chủ tịch UBND TP Cà Mau - cho biết sở dĩ dẫn đến tình trạng mất cân đối là do nguồn thu ngân sách nhà nước không đạt. Do bị ngân sách TP nợ, nhiều nhà thầu rơi vào cảnh khó khăn.
 
Ông Nguyễn Tiến Hải - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết đang chỉ đạo kiểm tra tình hình nợ nần của TP Cà Mau trước thông tin TP được xem năng động ở ĐBSCL này đang nợ nhiều nơi với số tiền lớn. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh sẽ có chỉ đạo xử lý việc TP này có công văn xin tỉnh cho tạm ứng ngân sách 50 tỉ đồng do thiếu tiền.
BT