Cập nhật: 09:09, Thứ 2, 09/11/2015

print

Tư vấn tâm lý trong nhà trường còn bỏ ngỏ

(ANTV) - Ở các nước có nền giáo dục toàn diện, phòng tham vấn tâm lý tại trường học được coi là giải pháp, là lực lượng quan trọng trực tiếp giải quyết những vấn đề vướng mắc tâm lý xã hội của học sinh một cách chuyên nghiệp và khoa học. Thế nhưng, trong các trường học phổ thông ở Việt Nam chưa phát triển được mô hình này một cách rộng rãi và hiệu quả.

 
Vụ việc nữ sinh ở Nghệ An tự tử do cha mẹ ép học trường Y trong khi bản thân em lại yêu thích sư phạm; Vụ một học sinh ở Đắk La, Đắk Hà, Kon Tum nhảy sông tự tử do bị cha mẹ thúc giục học để thi cuối kỳ; Vụ 1 học sinh lớp 5A3 ở trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy ở An Giang tìm đến cái chết kèm theo một bức thư tuyệt mệnh đang thực sự là tiếng chuông báo động.
 
Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói: Nếu các em ấy được chia sẻ tâm lý thì chắc chắn rằng là sẽ vượt qua những khó khăn ấy hay có những bạn là bị bạn bè bêu riếu. Không được chia sẻ, không nhận được lời khuyên của người lớn thì cũng quyên sinh đấy là những việc làm đáng tiếc.
 
Do vậy, ở trường học, các em rất cần chuyên gia tâm lý để có thể giúp các em vượt qua những khó khăn đó. Phòng tham vấn tâm lý tại trường học ra đời nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các em học sinh, đồng thời là một lớp học để các em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng ứng xử trước những tình huống khó khăn trong cuộc sống, trong học tập.
 
Bà Nguyễn Phương Liên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã tham vấn khoảng 40 trường hợp các em học sinh có những học sinh thì có những khúc mắc trong mối quan hệ gia đình với cha mẹ có những học sinh thì có khúc mắc với chính học sinh ở trường thậm chí có những em cả học sinh ở ngoài trường.
 
Em Nguyễn Trường Giang - THCS Chu Văn An, Hà Nội nói: Phòng tâm lý là một phòng rất có ích để giúp con tìm hiểu về những vấn đề mà con đang khúc mắc mà con gặp phải với các bạn và các thầy cô ở trong trường.
 
Ý nghĩa và tác động của phòng tham vấn tâm lý tại trường học tuy được đánh giá cao. Song đến nay, có rất ít trường học có phòng tham vấn tâm lý. Hoặc nếu có thì cũng đang rất sơ sài về cơ sở vật chất, thiếu thốn về đội ngũ cán bộ. Hầu hết cán bộ tư vấn tâm lý tại đây chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm. Điều đó khiến công tác tham vấn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn.
 
Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói: Chúng tôi tha thiết mong muốn rằng với nhu cầu thực như vậy, điều kiện đòi hỏi của em học sinh như vậy thì Bộ GD và ĐT và các cơ quan chức năng sớm đưa, công nhận phòng tư vấn tâm lý, phòng tham vấn là một phòng chức năng trong các trường học. Và muốn như vậy thì ngoài việc công nhận nó có chính danh có vị trí việc làm thì phải có đội ngũ, có đồng lương phù hợp và đội ngũ ấy được bồi dưỡng được đào tạo có chuyên môn ngoài năng lực sư phạm.
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 -2020, trong đó đã yêu cầu là tất cả các trường phổ thông phải có bộ phận tâm lý trường học. 
 
Tuy nhiên, để xây dựng và đưa phòng tâm lý vào hoạt động hiệu quả thì vẫn còn nhiều khó khăn bởi cơ chế tuyển dụng cán bộ chuyên ngành tâm lý; điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Và như vậy, câu chuyện giải pháp phòng chống bạo lực học đường ngay từ nhà trường vẫn còn là điều khá xa với mong muốn.
BT