Thứ Sáu, 03/05/2024 04:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Vẫn là chiêu lừa việc nhẹ, lương cao

(ANTV) - Thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã thi hành Lệnh bắt tạm giam bị can đối với Trần Bình Giang, sinh năm 1999 trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài". Đây là đối tượng đã thực hiện nhiều vụ dụ dỗ, đưa người dân đi lao động với lời hứa việc nhẹ, lương cao, mà thực chất là lừa họ đến Myanmar để bóc lột sức lao động, ép làm các công việc bất hợp pháp.

Không chỉ diễn trò “việc nhẹ, lương cao, không cần trình độ”, Trần Bình Giang còn đánh vào tâm lý nhẹ dạ của nhiều người khi đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn như được hỗ trợ các làm Visa cư trú, được mua vé máy bay đi thẳng đến Thái Lan, được hỗ trợ đón đến nơi làm việc mà không phải chịu bất cứ chi phí gì, thậm chí còn được hỗ trợ, cho tiền đi lại.

Tuy nhiên, sau khi các bị hại đến Thái Lan, đối tượng lại bố trí người đón, đưa đến một khu tự trị có vũ trang tại Myanmar lao động bất hợp pháp. Với mỗi người lao động được đưa sang, đối tượng nhận 200USD.

Bị đánh đập, ngược đãi là vậy, thế nhưng, để người lao động có thể trở về Việt Nam, lại không phải chuyện dễ.

Không chịu nổi hành hạ, cũng chẳng có tiền để về quê hương, nhiều bị hại đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, bơi qua sông đến Thái Lan dù biết đây là hành trình gian nan, thậm chí có thể bỏ mạng.

Đã hơn nửa năm kể từ ngày nhận được tin dữ của người con trai thứ 2, thế nhưng những đau đớn trong lòng người mẹ này vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Đáng nói câu chuyện của nạn nhân trên chỉ là một trong số hàng trăm lao động Việt bị lừa bán sang Myanmar trong thời gian gần đây. Không chỉ bị lừa đến làm việc tại các khu tự trị, nhiều người Việt còn bị đưa đi làm việc tại các sòng bạc, thậm chí là cưỡng ép hoạt động mại dâm.

Tuy nhiên, vì đa phần người lao động đều đi làm trái phép, không có giấy tờ chứng minh nhân thân, không thể liên lạc với gia đình dẫn đến công tác điều tra, nắm tình hình cũng như việc phối hợp giải cứu các bị hại của lực lượng công an gặp phải nhiều khó khăn.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, tính đến ngày 9/11/2023, đã có 166 người Việt được giải cứu từ các sòng bạc tại Myanmar, được đưa về nơi an toàn để tiến hành xác minh, làm các thủ tục bảo hộ công dân về nước.

Song, trước những diễn biến phức tạp liên quan đến tình hình an ninh trật tự các một số bang thuộc miền Bắc Myanmar trong thời gian gần đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tiếp tục khuyến cáo công dân:

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm