Chủ Nhật, 28/04/2024 02:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Mối hiểm họa ma túy đá

(ANTV) - Không phải lần đầu tiên, những chất gây nghiện như thuốc lắc, ma túy tổng hợp hay ma túy đá được biết đến về mức độ nguy hiểm- đó là sự tàn phá về sức khỏe, thể chất, làm thoái hóa nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.Và hiểm họa đó có thể gây ra cái chết người ngay tức thì, nếu sử dụng quá liều. Tất cả mọi người đều cần có ý thức phòng, chống, ngăn ngừa những hiểm họa từ ma túy gây ra, đặc biệt là đối với các em trong độ tuổi vị thành niên cần trang bị cho mình những kiến thức về ma túy nhằm tự bảo vệ mình. Gia đình và nhà trường cùng quan tâm, chăm sóc, giáo dục giúp các em kịp thời phòng ngừa, tránh xa ma túy cũng như những hiểm họa từ ma túy gây ra.

Nhiều bạn trẻ đến với các loại ma túy đá với suy nghĩ sẽ không nghiện. Tuy nhiên thực tế, họ lại có nhu cầu sử dụng hàng ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày.

Từng tốt nghiệp một trường Đại học có tiếng, trước khi bị bắt đi cai nghiện, học viên hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Công việc ổn định gia đình êm ấm những tưởng cuộc sống của mình tốt đẹp thế nhưng anh đã tự đánh mất mình vì ma túy đá. Suốt một thời gian dài sử dụng ma túy đá, anh đã trở thành nô lệ của chất ảo giác này. Công danh, sự nghiệp, hạnh phúc gia đình cũng tan theo. Khi không còn là chính mình cũng là lúc anh bị Công an bắt và đưa đi cai nghiện.

Cũng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, học viên cho biết anh đã từng có thời gian sử dụng ma túy đá để tỉnh táo, hưng phấn khi làm biểu diễn. Cơm có thể không ăn nhưng ma túy đá thì không thể thiếu.

Ma túy đá có thể dễ dàng mua ở những tụ điểm, của các đối tượng mua bán thông qua sự giới thiệu của người từng sử dụng. Theo chia sẻ của nhiều người chơi, họ đã mua ma túy theo cách như vậy. Nhiều người đã bắt đầu sử dụng ma túy đá xuất phát từ mong muốn tìm những cảm giác lạ, gây hưng phấn. Việc mua ma túy đá không khó nhưng có không ít lần học viên cũng bị đối tượng bán ma túy lừa đảo.

Một trong những đặc tính của những người sử dụng ma túy đá và các loại ma túy mới là sử dụng tập thể theo nhóm. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng, sau khi sử dụng, họ có nhu cầu chia sẻ rất lớn, cùng nói chuyện, thậm chí cùng gây rối, cùng sinh hoạt tập thể... và đó là nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh khác. Thực tế đã có rất nhiều vụ việc đau lòng khi người sử dụng ma túy đá rơi vào tình trạng không có nhận thức, mất kiểm soát, ảo giác và có những hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Ma túy đá đang dần trở thành một hiểm họa lớn thấm sâu vào cộng đồng, xã hội, đặc biệt là giới trẻ, thanh thiếu niên hiện nay, làm cho họ mất sức khỏe, mất kinh tế, mất khả năng suy nghĩ và ý chí. Không chỉ dừng ở đó, ma túy đá còn làm cho người sử dụng bị ảo giác, hoang tưởng dẫn đến hàng loạt các tội phạm hình sự khác mà từ trước tới nay ít gặp như giết người phân xác, giết người thân, giết người ăn phủ tạng, giết người không lý do. Đây là những hiểm họa cho xã hội, cho cộng đồng, cho gia đình. Nó làm suy thoái đạo đức xã hội gây bức xúc, hoang mang trong dư luận tác động trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Sau khi bị bắt buộc đi cai nghiện, những học viên ở đây lại tỏ ra tiếc nuối cho những tháng năm của mình. Đang trong độ tuổi học tập và cống hiến nhưng lại sử dụng ma túy lâu ngày trở nên nghiện ngập, lệ thuộc vào ma túy. Họ đã mất đi năng lực lao động, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Câu nói giá như và những lời xin lỗi dường như đã muộn màng.

Sa vào con đường nghiện ngập, vi phạm pháp luật, kéo theo đó là bệnh tật, sự hủy hoại nhân cách, trở thành mối nguy hiểm cho xã hội. Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe mà còn hủy hoại tương lai, hạnh phúc của người sử dụng. Chất gây nghiện nguy hiểm này không chỉ tấn công vào thanh niên mà nay đã và đang len lỏi, xâm nhập trường học, nhắm tới thiếu niên. Chính vì vậy, để ngăn chặn vấn nạn này, toàn xã hội cùng nâng cao ý thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần đẩy lùi vấn nạn ma túy, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho chính chúng ta.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Pháp luật 27/04/2024

(ANTV) - Sáng 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh (thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, về hành vi “Nhận hối lộ”.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 nhu cầu về quê, đi du lịch của người dân tăng cao đột biến, trong đó nhu cầu đi bằng máy bay cũng chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây giá vé máy bay quá cao, khiến nhiều khách hàng gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng, nhiều hãng máy bay đã cho biết sẽ tăng số chỗ, số giờ bay, tăng chuyến bay đêm.

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu tìm đến các điểm vui chơi giải trí cũng như lựa chọn các điểm du lịch của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình giá vé máy bay nội địa ở nhiều chặng tăng chóng mặt, thì lựa chọn du lịch tự túc, các điểm du lịch gần để tiết kiệm chi phí, hoặc tour nội địa có giá hợp lý, lại được nhiều người dân ưa chuộng. Ghi nhận tại Hà Nội.

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Trưa nay (27/4), tại kho vật liệu Kim Hải ở khu dân cư phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xảy ra đám cháy lớn. Do vật liệu trong kho là chất dễ cháy nên đám cháy bùng lên nhanh, khói đen kéo dài rất cao gây hoang mang cho người dân sống trong khu vực.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Văn hóa 27/04/2024

(ANTV) - Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành cách đây 10 năm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là không gian lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng lừng lẫy thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bảo tàng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ hôm nay và là địa điểm thu hút du khách trong hành trình đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Gió mới về làng

Gió mới về làng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Về với địa bàn xã, những chiến sĩ công an chính quy mang theo cả những phương thức tuyên truyền mới đến với người dân. Mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các tiện ích của Đề án 06 và quá trình chuyển đổi số, nhờ đó, hiệu quả của công tác dân vận được nâng cao rõ rệt. Bộ mặt nông thôn dần thay đổi, bà con giờ đã quen với sự hiện diện của các anh, tương tác nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn.

Xem thêm