Thứ Ba, 30/04/2024 10:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lời cảnh tỉnh từ vụ án hủy hoại tài sản

(ANTV) - Tòa án nhân dân huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk vừa mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Hủy hoại tài sản” của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk. Có 21 bị cáo là người ở buôn Lang, Thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã bị đưa ra xét xử trong vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, vụ việc xảy ra trước đó tại vùng đất V40, nơi thực hiện dự án trồng cây sầu riêng của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk.

Dự án này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để thực hiện dự án trên, Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk đã dựng hàng rào bao quanh khu đất dự án và xây dựng 1 nhà ở công nhân, 1 chòi gác trong vùng đất V40. 

Sau đó, các bị can trên đã kích động, lôi kéo, dẫn khoảng 300 người dân ở buôn Lang và buôn Ea Mấp của thị trấn Ea Pốk mang theo băng rôn, biểu ngữ với nội dung đòi Công ty cà phê Ea Pốk trả lại đất, rồi kéo nhau đến khu vực đất rẫy vùng V40.

Tại đây, các bị can này đã kích động người dân dùng cây sắt, cưa lốc phá hủy, xô đổ, làm hư hỏng hoàn toàn 2.700m hàng rào, 1 ngôi nhà ở công nhân và 1 chòi gác của Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk mới thi công xong, gây tổng thiệt hại hơn 406,5 triệu đồng.

Để tranh chấp đất dự án với Công ty cổ phần cà phê Ea Pốk, các đối tượng cầm đầu còn tổ chức làm các ngôi mộ giả để đánh lừa về nguồn gốc đất.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai ngày 28/3/2024,các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ những hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 5 bị cáo có vai trò cầm đầu mỗi bị cáo 3 năm tù giam về tội “Hủy hoại tài sản”.

Còn 1 bị cáo cầm đầu có tình tiết giảm nhẹ, nên tuyên án 2 năm 6 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù treo và 1 bị cáo lãnh án 2 năm cải tạo không giam giữ.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai và các bản án đối với 21 bị cáo trong vụ án “Hủy hoại tài sản”trên đã thể hiện sự nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật Nhà nước Việt Nam, được dư luận Nhân dân ở địa phương, thân nhân gia đình các bị cáo, nhất là đồng bào trong buônLang và buôn Ea Mấp củaThị trấn Ea Pốkrất đồng tình ủng hộ.

Qua vụ án trên, các hộ dân có đất rẫy ở gần các dự án, gần các nông, lâm trường, công ty cà phê cần rút ra bài học cảnh tỉnh, để không bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo vào các vụ việc tranh chấp đất đai sai trái, phá hoại tài sản của các công ty, lâm trường, cơ quan Nhà nước, gây phức tạp về ANTT và bị vướng vào vòng lao lý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ở đó, mỗi tấc đất một người nằm xuống

Ở đó, mỗi tấc đất một người nằm xuống

Xã hội 30/04/2024

(ANTV) - 70 năm trước, tại chiến trường Điện Biên Phủ, những người lính, chiến sĩ dân công tải đạn và lớp lớp quần chúng nhân dân yêu nước đã anh dũng chiến đấu vì độc lập và tự do của dân tộc. Ở mỗi nơi trên mảnh đất Điện Biên anh hùng đều có bóng hình của những anh hùng, liệt sĩ hóa thân vào xứ sở.

G7 tiến hành cuộc họp chiến lược về môi trường và khí hậu

G7 tiến hành cuộc họp chiến lược về môi trường và khí hậu

Thế giới 30/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu được nhận định là nguyên nhân làm gia tăng các hình thái thời tiết cực đoan trên toàn cầu những năm gần đây, mà nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu lại xuất phát từ chính con người. Trong ngày hôm nay (29/4), Các bộ trưởng môi trường Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp tại Turin của Italia để thảo luận chiến lược về môi trường và biến đổi khí hậu.

Quảng Bình: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

Quảng Bình: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

Xã hội 30/04/2024

(ANTV) - Dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ tương đối dài ngày. Lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân và du khách thập phương khi đến với Quảng Bình, lực lượng Công an nói chung và Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình nói riêng đã và đang triển khai nhiều biện pháp công tác nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, với mục tiêu giúp cho người dân khi đến với Quảng Bình được an toàn, thoải mái.

Giữ bình yên huyện đảo

Giữ bình yên huyện đảo

Chính trị 30/04/2024

(ANTV) - Tại huyện Côn Đảo, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Lễ khánh thành công trình Trụ sở làm việc Công an huyện Côn Đảo. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vượt tiến độ đề ra nhằm chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), đặc biệt là đúng ngày giải phóng thị xã Bà Rịa 27/4 (nay là thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Xem thêm