Thứ Hai, 13/05/2024 19:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thách thức chi phí Logistic lên xuất khẩu quý IV/2022

(ANTV) -Căng thẳng giá năng lượng có phần dịu bớt trong tháng qua nhưng chi phí logistics vẫn ở mức cao. Thực tế này khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải đối mặt với sức ép giá cả. Trong đó, đáng lo ngại nhất tác động tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh, giảm sức cạnh tranh của hàng Việt trên trường quốc tế.

 Giảm phụ thuộc nguyên liệu đế nhựa - cao su Việt tăng cạnh tranh  Kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa, cao su Việt Nam đạt trên chục tỷ USD mỗi năm, nhưng do phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên sản phẩm rơi vào cảnh tụt hậu. Trong bối cảnh Việt Nam đang có nhiều lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, ngành này nhất thiết cần phải có sự thay đổi trong tư duy lẫn công nghệ sản xuất, để từ đó có thể nâng cao khả năng cạnh trạnh, nâng giá trị sản phẩm. 8 tháng đầu năm 2022 tổng giá trị xuất khẩu của ngành nhựa cao su đạt trên 4 tỷ USD, tăng đến 70% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Mỹ nhập khẩu sản phẩm nhựa từ Việt Nam trị giá gần 1,85 tỷ USD, tăng 68,6%, chiếm 37,47% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Đứng thứ hai là Nhật Bản đạt 696,9 triệu USD. Khu vực ASEAN đạt 575,8 triệu USD, thị trường EU đạt 557,7 triệu USD. Nếu nhìn vào con số tăng trưởng này có thể gây lầm tưởng về việc ngành này đang có những bước phát triển nhảy vọt. Nhu cầu sử dụng sản phẩm nhựa, cao su trong nước tăng cao nhưng tỷ lập hấp thụ sản phẩm nội địa vẫn thấp thì có thể nói sự phát triển của ngành nhựa, cao su chưa được như kỳ vọng. Hạn chế lớn nhất khiến ngành nhựa, cao su chưa thực sự bứt tốc trong thời gian qua là chưa tự chủ được nguồn nguyên thiệu. Theo Bộ Công Thương, 75 - 80% nguyên liệu và phụ liệu đầu vào phải nhập khẩu do nguồn cung trong nước hạn chế. Với riêng doanh nghiệp nhựa, nguồn cung nguyên liệu nhựa tái sinh và công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa chưa phát triển. Doanh nghiệp không tự chủ được nguyên liệu đầu vào; chi phí cho nguyên liệu chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi phí của ngành. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp nhựa phải duy trì tồn kho nguyên liệu lớn để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn. Để ngành này thực sự phát triển bền vững, các bộ ngành liên quan cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực. Cụ thể cần phân vai, quy hoạch vùng nguyên liệu, kiểm soát các cam kết sau khi thu hút các FDI, gắn hỗ trợ FDI với các cam kết về chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp nội địa. Bố trí quỹ đất cho ngành nhựa - cao su kỹ thuật, xây dựng các “chung cư nhà xưởng”. Miễn, giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất Công nghiệp hỗ trợ như hạt nhựa, phụ gia… Bên cạnh đó, phát huy vai trò hiệp hội, hội ngành nghề trong liên kết doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau.    

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Hai người tử vong gồm 1 người đàn ông và 1 trẻ em được phát hiện tại khu vực tòa nhà Sarina 1 (Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức). Ngoài ra còn 2 người khác bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Công an TP Thủ Đức đang phong tỏa hiện trường để điều tra vì nghi ngờ đây là một vụ án mạng.

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Bình (Không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch và địa chỉ) về tội “Giết người” và Phạm Lê Minh Trí (trú phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) về tội “Cướp tài sản”.

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Theo kế hoạch, giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra trong hôm nay (13/5) theo giờ địa phương. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất 1 ngày trước đó dưới sự tăng cường an ninh nghiêm ngặt của lực lượng chức năng.

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án 13/05/2024

(ANTV) - Sáng 13/01/2023, tại khu vực phía sau quảng trường 20/9 ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương người dân phát hiện một người đàn ông tử vong ở mép bờ sông, bên cạnh là dụng cụ câu cá. Vào thời điểm được phát hiện, trên cổ nạn nhân có vết cắt sâu và không có giấy tờ tùy thân.

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh diễn biến khá phức tạp. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm ngoái, có tới hơn 2000 trẻ em bị thương vong do tai nạn giao thông, chiếm tới gần 8% tổng số nạn nhân. Để kéo giảm tai nạn ở lứa tuổi này, thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường xử lý các vi phạm giao thông, liên quan tới lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Kinh tế 13/05/2024

(ANTV) - Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC tăng phi mã từ 82 triệu đồng/lượng lên vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Đỉnh điểm giá vàng miếng SJC ngày 10/5 được bán ra với giá 92,4 triệu đồng/lượng, cao nhất trong lịch sử và cao hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng.

Xem thêm