Thứ Năm, 02/05/2024 05:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Làm cao tốc phân kỳ: Đảm bảo an toàn là trên hết

BT

(ANTV) - Thời gian gần đây, khi những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc, đặc biệt là sau vụ tai nạn tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chủ đề phân kỳ đầu tư hệ thống cao tốc đã được dư luận quan tâm trở lại. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đã từng trả lời trước Quốc hội về việc vì sao phải thực hiện đầu tư cao tốc phân kỳ. Và nguyên nhân cốt lõi nhất là vì cách làm này phù hợp với nguồn lực hạn chế hiện nay của ngành.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của hệ thống cao tốc của nước ta, kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên (TP.HCM - Trung Lương) được khởi công năm 2004, sau 20 năm xây dựng, đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác hơn 1.800 km đường cao tốc, trong đó có khoảng 743 km được phân kỳ đầu tư (khoảng 41%).

Theo các chuyên gia về quy hoạch, việc phân kỳ là phù hợp với nguồn lực hiện có của nhiều địa phương. Tuy nhiên muốn đưa các cao tốc phân kỳ vào hoạt động, thì yếu tố an toàn vẫn phải được đánh giá kỹ càng và phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết: Lý do là có một số công trình theo bản thân tôi nhận định là thiếu an toàn hơn cả quốc lộ. Ví dụ như tuyến cao tốc có 2 làn xe thôi, mỗi bên có 1 làn mà giữa lại không có phân cách cứng thì so với quốc lộ 1 của mình có 2 làn xe và ở giữa có phân cách cứng thì tôi nghĩ là nó sẽ tốt hơn.

Cũng theo các chuyên gia, nếu cao tốc phân kỳ chưa thể đáp ứng về quy chuẩn của một cao tốc, khoan hãy xem đó là một cao tốc. Vì khi nhìn nhận đó là một đường cao tốc, tâm lý của người điều khiển phương tiện cũng có phần khác hơn khi lưu thông trên quốc lộ với nhiều làn xe hỗn hợp.

Hiện cả nước có 5 cao tốc phân kì đầu tư 2 làn xe không có dải phân cách cứng. Trong khi nguồn lực còn hạn chế, trước năm 2020, Quốc hội chấp thuận đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ hai làn xe. Tuy nhiên, với thực tế sau khi đi vào khai thác, những bất cập đã và đang xảy ra tại một số cao tốc phân kỳ phải được nhận diện và khắc phục triệt để.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm