Thứ Sáu, 03/05/2024 19:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ẩm thực đường phố: Đòn bẩy phát triển kinh tế đêm ở TP.HCM

(ANTV) - Kinh tế đêm được TP.HCM xác định là một trong những giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Trong năm 2023, TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 3,5 triệu lượt khách, và để đạt được con số này việc phát triển kinh tế đêm là điều cần thiết. Trong đó, nét văn hóa ẩm thực đường phố được nhận định là sản phẩm dịch vụ nổi bật – đòn bẩy cho chiến lược phát triển mô hình kinh tế đêm tại TP.HCM.

Vào mỗi tối, các cửa hàng thời trang trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP Hồ Chí Minh đã trở nên tấp nập chở lại với kẻ bán, người mua. Hay với Phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ đêm Bến Thành… đều nhộn nhịp du khách, người dân đến tham quan, mua sắm.

Ngoài những sản phẩm dịch vụ kể trên, để thu hút được lượng khách hàng đông đảo như thế không thể bỏ qua sự góp mặt của những món ẩm thực đường phố nằm trải dài theo con phố, bao gồm cả các gánh hàng rong, lẫn các cửa hàng.

Anh Trà Văn Cường, Khách du lịch chia sẻ, em thường xuyên đi ăn ẩm thực đường phố ở các con phố Nguyễn Thượng Hiền, hay phố Bùi Viện, thực ra không cần phải sang trọng lắm đâu bởi vì ngồi ăn đường phố tự nhiên hơn, hòa mình với thiên nhiên hơn so với ngồi ăn ở các tiệm sang trọng.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Chuyên gia kinh tế, chúng ta có đến 6 đến 7 món ăn đường phố được xếp hạng cao trong bảng danh sách các món ăn đường phố ngon nhất thế giới, do đó tôi cho rằng chúng ta cần phải khai thác nhiều hơn. Người ta du lịch theo phong thái tìm hiểu văn hóa của nước đó, do vậy món ăn hè phố là một trong những yếu tố rất quan trọng để họ trải nghiệm.

Không sai khi nói rằng, ẩm thực đường phố là một phần không thể thiếu của TP.HCM. Bởi lẽ ngoài phố Tây Bùi Viện, còn có rất nhiều tuyến phố về đêm với nhiều người dân tập trung ở những điểm ăn đêm, chợ đêm phổ biến. Chính vì vậy mà ẩm thực đường phố dần trở thành một điểm nhấn đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.

Tuy vậy, để thực sự tạo bước đột phá, ngoài ẩm thực, mua sắm… vẫn còn nhiều điều mà thành phố cần phải làm trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023 này, chúng tôi sẽ ngồi lại với các quận, huyện các doanh nghiệp, các chuyên gia du lịch để chọn lọc những sản phẩm đặc trưng cho điểm đến du lịch TP.HCM. Và trên cơ sở các sản phẩm đặc trưng này chúng tôi sẽ có chiến lược đầu tư, ngắn, trung và dài hạn để trong thời gian tới sản phẩm du lịch TP.HCM sẽ có điểm nhấn hơn nữa.

Theo dự báo, kinh tế đêm có thể đem lại doanh thu dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Và rõ ràng TP.HCM có đủ tiềm năng để phát triển loại hình này. Tuy vậy, để làm kinh tế đêm hiệu quả các chuyên gia cho rằng cần sự vào cuộc, sự huy động nguồn lực của cả chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, người dân địa phương. Bởi lẽ đích đến cuối cùng là sản phẩm ẩm thực khi phát triển phải tạo được sự thu hút với du khách, từ đó mới có sức sống và góp phần vào sự phát triển cho kinh tế đêm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đối tượng phê ma túy bắn súng cao su loạn xạ nơi công cộng

Đối tượng phê ma túy bắn súng cao su loạn xạ nơi công cộng

Pháp luật 03/05/2024

(ANTV) - Chiều ngày 02/5, Công an phường 6, Thành phố Bến Tre tỉnh Bến Tre nhận được tin báo của nhân dân về việc: có một đối tượng đang cầm súng bắn loạn xạ tại khu vực vòng xoay phường 6, khu phố Bình Khởi, gây náo loạn ANTT. Công an phường 6 nhanh chóng đến hiện trường, kịp thời khống chế đối tượng đưa về trụ sở Công an làm việc.

 Bảo đảm tốt an ninh, trật tự 5 ngày nghỉ lễ tại Quảng Ngãi

Bảo đảm tốt an ninh, trật tự 5 ngày nghỉ lễ tại Quảng Ngãi

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cơ bản được bảo đảm ổn định, không để xảy ra “đột xuất”, “bất ngờ” và vụ việc phức tạp về ANTT. Có được kết quả trên là nhờ sự chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp, phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng công an tỉnh Quảng Ngãi.

Sức mạnh của chính nghĩa

Sức mạnh của chính nghĩa

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Ở mỗi thời điểm, giai đoạn khác nhau, các thế lực cơ hội, thù địch sử dụng phương thức chống phá tương ứng. Tuy nhiên, sức mạnh của chính nghĩa và sự đoàn kết, đồng lòng của người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đã làm thất bại mọi âm mưu chống phá.

Lực lượng Công an nhân dân góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lực lượng Công an nhân dân góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sau chiến dịch Biên giới 1950, Pháp dần rơi vào thế bị động. Song song với việc triển khai quân sự, từ những năm 1951, Pháp đã đẩy mạnh sử dụng gián điệp biệt kích nhảy dù, móc nối, kích động số chống đối, phản động ở những khu vực được giải phóng, nhất là số dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía bắc Việt Nam.

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza đạt tiến triển

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza đạt tiến triển

Thế giới 03/05/2024

(ANTV) - Truyền thông Ai Cập dẫn một nguồn tin cấp cao của nước này cho biết, các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang đạt tiến triển. Hiện Cairo đang tăng cường liên lạc với tất cả các bên liên quan.

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động giao thương với Israel

Thế giới 03/05/2024

(ANTV) - Trong một diễn biến đáng chú ý khác tại khu vực, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do tình hình nhân đạo ngày càng trở nên xấu đi tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Brazil: Số nạn nhân thiệt mạng do mưa lớn và lở đất tăng mạnh

Brazil: Số nạn nhân thiệt mạng do mưa lớn và lở đất tăng mạnh

Thế giới 03/05/2024

(ANTV) - Theo thông tin cập nhật mới nhất của giới chức Brazil, thảm họa mưa lớn và lở đất tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này đã khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và 60 người mất tích. Tổng thống Brazil hôm qua đã có mặt tại vùng thiên tai để thị sát tình hình, trong bối cảnh chính quyền bang trên đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Xem thêm