Thứ Hai, 06/05/2024 02:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng, vì sao?

(ANTV) - Trong khi giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm thì gạo Việt Nam lại tăng mạnh. Một trong những diễn biến mới đáng chú ý là Indonesia vừa mở gói thầu mới đến 300.000 tấn gạo 5% tấm.

Theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Thái Lan giảm 5 USD xuống còn 610 USD/tấn. Ngược lại, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng đến 13 USD lên 597 USD/tấn, gạo cùng phẩm cấp của Pakistan tăng 4 USD lên 603 USD/tấn. Tương tự, các loại gạo 25% tấm và 100% tấm của Thái Lan giảm 4 đến 5 USD/tấn còn gạo Việt Nam tăng tương ứng 5 và 3 USD/tấn.

Giải thích về xu hướng này, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, lượng lúa gạo hàng hóa của Việt Nam tương đối dồi dào nên giá giảm. Nhờ vậy, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới tăng, đặc biệt so với gạo Thái Lan. Đó là lý do vì sao vào thời điểm này gạo Thái Lan giảm giá, trong khi gạo Việt tăng. Hiện tại, đợt thu hoạch lúa đông xuân chính vụ dần kết thúc và sản lượng bắt đầu giảm nên giá tăng trở lại do các doanh nghiệp tranh thủ mua dự trữ.

Nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới Philippines năm nay dự kiến nhập khẩu đến 4,1 triệu tấn gạo, tăng khoảng 600 nghìn tấn so với lượng gạo nhập khẩu năm 2023. Từ đầu năm nay Indonesia cũng đang trở thành nhà mua gạo tích cực nhất trên thị trường. Hiện quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này dự kiến sẽ nhập khẩu đến 3,6 triệu tấn gạo trong năm 2024 nhằm đảm bảo vấn đề An ninh lương thực.

Tăng mạnh giá cà phê

Ngay khi mở cửa đầu tuần, giá cà phê trên cả sàn London và New York tràn ngập "sắc xanh" ở tất cả các kỳ hạn.

Trên sàn London, ngay khi mở cửa đã tăng 22 USD/tấn. 3 giờ sau, giá cà phê robusta vọt lên tới 70 USD/tấn. Tuy nhiên sau đó, thị trường giảm dần nhưng đến gần cuối phiên xu hướng tăng đã quay trở lại. Chốt phiên, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 35 USD lên 3.343 USD/tấn. Còn kỳ hạn giao tháng 7 tăng 34 USD lên 3.245 USD/tấn. Các kỳ hạn giao tháng 9 và 11 cũng tăng lần lượt là 33 và 32 USD/tấn.

Mặt hàng cà phê arabica trên sàn New York thì ngược lại, mở đầu phiên tăng và có thời điểm tăng đến 74 USD/tấn nhưng đến khi đóng cửa vẫn giảm đều ở tất cả các kỳ hạn giá cà phê kỳ hạn giao tháng 5 giảm 26,4 USD/tấn còn 4.010 USD/tấn.

Với sự hỗ trợ tích cực từ thị trường thế giới,  giá cà phê tiếp tục tăng thêm hơn 1.000 đồng/kg ở tất cả các địa phương. Cao nhất tại Đắk Nông 95.000 đồng/kg. Kế đến là Đắk Lắk 94.800 đồng/kg, Gia Lai 94.500 đồng/kg và Lâm Đồng 94.100 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, giá cà phê robusta ngược chiều thế giới hiện nay tiếp tục cho thấy nguồn cung mặt hàng này đang thiếu hụt. Đáng chú ý, dù đã qua 5 tháng đầu niên vụ, giá tăng cao kỷ lục nhưng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ một vài phần trăm so với cùng kỳ các năm trước. Nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục hạn chế kéo dài tới niên vụ sao vì các vấn đề liên quan tới thời tiết khô hạn gay gắt tại vùng đất Tây nguyên.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 07/5 tới đây tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình, trọng tâm sẽ là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người, trong đó có sự tham gia của hơn 1000 cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND. Các mặt công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn hiện đang được gấp rút hoàn thiện và các lực lượng tham gia trong chương trình Lễ kỷ niệm cũng đã và đang nỗ lực luyện tập với tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào cao nhất.

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 04/5 tại Điện Biên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Điện Biên về công tác tham gia, bảo đảm an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về tội nhận hối lộ thời kỳ ông làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (năm 2022 trở về trước).

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thế giới 05/05/2024

(ANTV) - Bất chấp tiến triển trong đàm phán ngừng bắn, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza, khiến số thương vong tăng lên với 32 người tử vong và 41 người bị thương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm