Thứ Hai, 13/05/2024 22:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Chính phủ đặt ra mục tiêu xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2023, tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này đang gặp nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất chính là về nguồn vốn. Ghi nhận của báo Kinh tế và Đô thị.

Khơi thông nguồn vốn cho nhà ở xã hội

Theo đó, hiện đã qua được 1/3 thời gian, nhưng hiện mới chỉ hoàn thành được khoảng 3,5% mục tiêu. Dù Chính phủ đã thông qua Nghị quyết dành 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nguồn vốn cho phát triển Nhà ở xã hội, nhưng đến nay, tổng số vốn được giải ngân trong gói tín dụng này chiếm chưa đầy 0,02%.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, nguyên nhân chậm trễ này xuất phát từ phía địa phương, khi hiện nay còn nhiều địa phương đang trong quá trình tổng hợp danh mục dự án Nhà ở xã hội, Nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, nên các ngân hàng chưa có cơ sở tiếp cận, thẩm định dự án; một số chủ đầu tư đã được hướng dẫn thủ tục vay vốn, nhưng chưa đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thực chất không phải là gói tín dụng ưu đãi và những thuật ngữ trong văn bản hướng dẫn thực hiện của Ngân hàng Nhà nước gây hiểu lầm.

Công khai quảng cáo cờ bạc, cá độ trên xe taxi, công nghệ

Dù Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã siết chặt và yêu cầu nhiều xe taxi, xe hợp đồng bóc gỡ hình ảnh quảng cáo cá độ, cờ bạc trực tuyến, thế nhưng, theo ghi nhận, tình trạng này hiện vẫn diễn ra công khai, có chiều hướng nở rộ.

Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động cho biết, thực tế, hàng loạt xe taxi, xe công nghệ ở Hà Nội đang công khai quảng cáo các website cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến. Với tần suất liên tục, cung đường di chuyển lại không bắt buộc cố định nên việc quảng cáo các website cá độ, cờ bạc trên xe taxi được nhìn nhận sẽ xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường với thời gian dài, thu hút sự chú ý của rất nhiều người tham gia giao thông và cả hành khách trên xe.

Theo nhiều chuyên gia, việc này là vi phạm các quy định của pháp luật, và dù đã có các quy định về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tuy nhiên, thực tế này vẫn đang diễn ra khá phổ biến, vì thế, cần phải tăng cường công tác giám sát, quản lý quảng cáo nơi công cộng nhằm tránh phát sinh hậu quả tiêu cực từ quảng cáo cờ bạc.

Tiêu chuẩn quốc gia về đào tạo lái xe, có chưa?

Lái xe là hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội nên rất cần có tiêu chuẩn để làm căn cứ cho đảm bảo chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, đến nay, dường như chưa có tiêu chuẩn cho nghề lái xe. Ghi nhận của báo Tuổi trẻ.

Bài viết “Tiêu chuẩn quốc gia về đào tạo lái xe, có chưa?” đặt ra câu hỏi về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh, Đến nay, đã có hàng trăm tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia được công bố, nhưng vẫn chưa có nghề lái xe ô tô.

Vì thế, trong bối cảnh hiện nay, nên xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về lái xe, trong đó bao hàm tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho lái xe, đặc biệt trong bối cảnh việc học lái xe, sở hữu xe ô tô cá nhân phát triển mạnh như hiện nay.

Hơn một nửa doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh ở Việt Nam

56,7% doanh nghiệp Nhật Bản được hỏi nói dự kiến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, nhiều đứng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Lào. Ghi nhận của báo điện tử VNExpress.

Đây là kết quả Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2023, do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro công bố tại Việt Nam chiều 26/1. Khảo sát được tiến hành từ 21/8 - 20/9/2023.

Tỷ lệ này giảm 3,3 điểm % so với khảo sát năm 2022. Dù tham vọng mở rộng vẫn cao nhưng Việt Nam là nước duy nhất trong 6 nước Đông Nam Á chủ chốt có tỷ lệ dự kiến mở rộng giảm.

Một số doanh Nhật đánh giá tính hấp dẫn của Việt Nam là thị trường phát triển và tiềm năng trong tương lai. Thế mạnh tiếp theo là tình hình chính trị xã hội ổn định và chi phí nhân công rẻ.

Tuy nhiên, các rủi ro khiến họ e dè là phức tạp trong các thủ tục hành chính, chi phí nhân công tăng và hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh mạch, ngoài ra, yếu tố về cơ sở hạ tầng cũng là một nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp Nhật bản có tâm lý e dè.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Hai người tử vong gồm 1 người đàn ông và 1 trẻ em được phát hiện tại khu vực tòa nhà Sarina 1 (Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức). Ngoài ra còn 2 người khác bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Công an TP Thủ Đức đang phong tỏa hiện trường để điều tra vì nghi ngờ đây là một vụ án mạng.

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Bình (Không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch và địa chỉ) về tội “Giết người” và Phạm Lê Minh Trí (trú phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) về tội “Cướp tài sản”.

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Theo kế hoạch, giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra trong hôm nay (13/5) theo giờ địa phương. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất 1 ngày trước đó dưới sự tăng cường an ninh nghiêm ngặt của lực lượng chức năng.

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án 13/05/2024

(ANTV) - Sáng 13/01/2023, tại khu vực phía sau quảng trường 20/9 ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương người dân phát hiện một người đàn ông tử vong ở mép bờ sông, bên cạnh là dụng cụ câu cá. Vào thời điểm được phát hiện, trên cổ nạn nhân có vết cắt sâu và không có giấy tờ tùy thân.

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh diễn biến khá phức tạp. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm ngoái, có tới hơn 2000 trẻ em bị thương vong do tai nạn giao thông, chiếm tới gần 8% tổng số nạn nhân. Để kéo giảm tai nạn ở lứa tuổi này, thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường xử lý các vi phạm giao thông, liên quan tới lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Xem thêm