Thứ Năm, 16/05/2024 11:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Bộ Công an gương mẫu đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy

(ANTV) - Năm 2018 đánh dấu “cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy” trong Công an nhân dân (CAND). Đảng bộ Công an Trung ương là một trong những đảng bộ gương mẫu đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị mạnh mẽ, nỗ lực lớn của toàn lực lượng. “Tinh gọn, tập trung, thống nhất, chuyên sâu”…đó là cơ sở, khẳng định sức mạnh, uy tín, và góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mặt công tác công an.

Đại hội Đảng bộ xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức thành công vào tháng 2/2020. Trong đó, đồng chí Đại úy Nguyễn Trọng Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã đã được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ xã Yên Viên với số phiếu bầu rất cao.

Là địa bàn giáp ranh, trọng điểm phức tạp về ANTT, Đảng bộ, chính quyền xã xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT có vai trò hết sức quan trọng.

Mặc dù mới được tăng cường về xã, nhưng ngay khi nhận nhiệm vụ, đồng chí đã cùng với các CBCS thực hiện nhiều giải pháp để giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ tại cơ sở, được chính quyền, nhân dân địa phương rất ghi nhận.

Ông Nguyễn Văn Kỷ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Chính vì những nỗ lực như vậy, mà chính quyền địa phương và nhân dân rất đánh giá cao. Nhiệm kỳ 2020-2025 đồng chí Bí thư chi bộ, TCX đã đạt số phiếu bầu rất cao, đứng thứ 3 trong tổng số 11 người được bầu vào BCH."

Chủ trương hướng về cơ sở, đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc bố trí công an chính quy ở 100% các xã, thị trấn trên địa bàn.

Với tinh thần, trách nhiệm, bám bản cùng dân, sự có mặt của lực lượng Công an xã chính quy đã tạo thêm niềm tin, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân và là những nhân tố nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Ông Lục Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Không chỉ là vấn đề ANTT, mà cả những vấn đề an sinh xã hội, lực lượng Công an cũng đã tham mưu thực hiện hiệu quả. Để xóa đói giảm nghèo, để cuộc sống của nhân dân được nâng cao."

Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” ra đời, là tiền đề đặc biệt quan trọng, đánh dấu cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lực lượng và thực hiện tinh giản biên chế theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Bộ Công an đã chính thức cắt giảm 6 tổng cục, gần 60 đơn vị cấp cục và gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở cấp địa phương, 20 cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cũng được sáp nhập vào công an tỉnh, thành phố và tinh gọn tổ chức công an cấp tỉnh, cấp huyện; giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng, gần 1.000 đơn vị cấp đội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Lực lượng CAND thực hiện mô hình tổ chức mới đã mang lại hiệu quả các mặt công tác công an, chất lượng công tác được nâng lên rõ rệt, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, đã nắm bắt vấn đề kỹ hơn, sâu hơn, toàn diện hơn, chỉ đạo nhanh hơn, kịp thời hơn."

Khẳng định của người đứng đầu Đảng, Nhà nước sự ghi nhận của chính quyền địa phương các cấp, sự tin yêu của nhân dân tiếp tục là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với lực lượng CAND trong tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy Bộ Công an. Từ cấp cơ sở cho đến những vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Thời gian vừa qua, Bộ Công an đã bổ nhiệm, điều động hàng loạt Giám đốc Công an các tỉnh không phải là người địa phương. Nhiều vị trí chủ chốt công an cấp tỉnh, thành phố được luân chuyển. Từ đó, bước đầu đã tạo ra những chuyển biến trong công tác đấu tranh với tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho địa phương.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: "Đánh giá những quyết tâm chính trị của người đứng đầu Bộ Công an, Đảng ủy CATW, cải cách, tránh việc tạo dựng quan hệ thân hữu, tạo niềm tin cho người dân. Câu chuyện tại Đồng Nai, Thái Bình là một ví dụ. Mà có thể đây không nên chỉ là câu chuyện của Bộ Công an, mà nên áp dụng với nhiều ngành khác nữa."

Với mô hình tổ chức bộ máy mới lực lượng Công an đã gần dân hơn, bám sát cơ sở hơn, nắm tình hình và giải quyết hiệu quả các vấn đề về ANTT ngay từ cơ sở; khắc phục được chồng chéo, chia cắt, tăng cường cải cách hành chính; tạo điều kiện tốt hơn để tập trung đầu tư, hiện đại hóa trang bị, phương tiện chiến đấu.

Những giải pháp mang tính “ đột phá” đã và đang tạo được niềm tin, sự chuyển biến thực sự rõ nét trong xây dựng lực lượng CAND chính quy, từng bước hiện đại, với sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lừa mượn xe máy đem cầm cố

Lừa mượn xe máy đem cầm cố

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Minh Thuận, trú tỉnh Đồng Nai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Ba Vì là một huyện miền núi với địa bàn rộng, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn thế nhưng phong trào học tập nơi đây luôn được nêu cao. Tiêu biểu là phong trào “Tiếng trống học bài” đã được ngành giáo dục và chính quyền địa phương triển khai hiệu quả.

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra sau cuộc họp chính phủ ở thủ đô Bratislava vào chiều tối ngày 15/5. Ông đã được đưa tới bệnh viện để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Những trận mưa lớn đổ xuống bang Rio Grande do Sul của Brazil kể từ cuối tháng 4 đã gây nên trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử bang này. Cơ quan thời tiết quốc gia Brazil (INMET) cảnh báo, tình hình lũ lụt sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tuần tới, gây thêm khó khăn cho nửa triệu người đang phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

  Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Nằm trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 8 của Hiệp hội các cơ sở đào tạo Cảnh sát khu vực châu Á (APTA), chiều 15/5, Học viện CSND tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Công tác Cảnh sát trong kỷ nguyên số: Thách thức đối với đào tạo Cảnh sát”.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên hiện nay không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận với hình thức kinh doanh này, đặc biệt là người nông dân, dù có trong tay sản phẩm có chất lượng được chứng nhận ocop tuy nhiên việc tiêu thụ lại gặp không ít khó khăn. Hiểu được điều đó, huyện Ba Vì đã nỗ lực đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy đưa những sản phẩm Ocop của dịa phương lên các sàn Thương mại điện tử.

Xem thêm